30.09.2560 ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ได้พบกับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ที่เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเยือนจีนของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ในอีกไม่นานนี้.

ขอบคุณ ภาพและข้อมูล จาก


รมต.สหรัฐฯ เข้าพบ “สี จิ้นผิง” ปูทาง “ทรัมป์” เยือนจีนเร็วๆ นี้



วานนี้ (30 ก.ย.2017) ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ได้พบกับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ที่เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเยือนจีนของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ในอีกไม่นานนี้
“การเยือนจีนของประธานาธิบดีทรัมป์ในเดือนพ.ย. นับเป็นเรื่องสำคัญที่สุดของความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีในปัจจุบัน” สีกล่าว “การเดินทางเยือน (ของทรัมป์) จะเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ต่อการพัฒนาสายสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ”
สีกล่าวว่าคณะทำงานของจีนและสหรัฐฯ ควรปฏิบัติตามข้อตกลงที่ผู้นำประเทศทั้งสองเห็นพ้องต้องกัน ทำความเข้าใจทิศทางของความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี มีความเคารพต่อกัน และมุ่งสร้างความร่วมมือพร้อมกับจัดการกับความแตกต่างอย่างเหมาะสม
“จีนเห็นความสำคัญของการเดินทางเยือนของประธานาธิบดีทรัมป์ และผมรอคอยจะได้ทำงานร่วมกับเขาเพื่อวางแผนและเดินหน้าความสัมพันธ์ในอนาคต” สีกล่าว “คณะทำงานของทั้งสองฝ่ายควรทำงานกันอย่างใกล้ชิดเพื่อสร้าง ‘ความสำเร็จและความพิเศษ’ ของการเดินทางเยือน”
สีกล่าวว่าจีนและสหรัฐฯ เป็นประเทศกำลังพัฒนาและประเทศพัฒนาแล้วที่มีขนาดใหญ่ที่สุด รวมถึงเป็นสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก ทั้งสองฝ่ายจึงจำเป็นต้องร่วมมือกันในระดับทวิภาคี ภูมิภาค และโลก
“ผลประโยชน์พื้นฐานของทั้งสองประเทศนั้นอยู่เหนือความแตกต่างมาก และความร่วมมือเป็นตัวเลือกเดียวที่ถูกต้อง” สีกล่าว “ทั้งสองฝ่ายควรขยับขยายความร่วมมืออันเป็นประโยชน์ต่อกัน และเสริมสร้างการติดต่อสื่อสารและการทำงานร่วมกันในประเด็นสำคัญระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ”
สีเรียกร้องจีนและสหรัฐฯ รับมือกับความแตกต่างและประเด็นอ่อนไหวด้วยการเจรจาและการปรึกษาหารือบนพื้นฐานของการเคารพผลประโยชน์หลักและความวิตกกังวลของอีกฝ่าย เพื่อรักษาเสถียรภาพของความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี
นอกจากนั้นสีกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายควรเดินหน้ากระตุ้นและขยับขยายการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนกับประชาชน และเสริมสร้างมิตรภาพอันดีระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ
ด้านทิลเลอร์สันได้ส่งต่อคำทักทายจากทรัมป์แก่ประธานาธิบดีสี พร้อมเผยว่าผู้นำสหรัฐฯ เฝ้ารอที่จะได้เดินทางเยือนจีน และสหรัฐฯ เห็นคุณค่าของความสัมพันธ์กับจีน วาดหวังจะเพิ่มความไว้วางใจต่อกันและความร่วมมืออันเป็นรูปธรรมในด้านต่างๆ รวมถึงร่วมกันเผชิญความท้าทายระดับภูมิภาคและโลก

The Rhythm of China.
30.09.2017

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

23.10.2560 เขื่อนซานเสียต้าป้า (三峡大坝) หรือเขื่อนสามผา ซึ่งจัดเป็นเขื่อนอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ได้ดำเนินการทดสอบกักเก็บน้ำจนเสร็จสิ้น โดยระดับน้ำภายในอ่างเก็บน้ำที่มีความจุเต็มอัตรา 39,300 ล้านลูกบาศก์เมตรได้แตะขีดสูงสุดที่ 175 เมตรเมื่อวันเสาร์ (21 ต.ค.2560) ที่ผ่านมา

04.10.2560 เหตุใดองุ่นที่ปลูกในเมืองถูหลู่ฟานของซินเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงหวานกว่าที่อื่น?

06.06.2561 เต่าดาว 500 ตัวเกิดใน Minsontaung Wildlife Sanctuary or Minzontaung Wildlife Sanctuary ตำบล.นว่าโท่จี้ อำเภอ.มยีจาน ภูมิภาคมัณฑะเลย์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา.