15.09.2560 “เบื้องหลังดาบปลายปืนและลวดหนาม: ความลับหน่วย 731 ของกองทัพญี่ปุ่น” โดย ฟูยูโกะ นิชิซาโตะ (Fuyuko Nishisato)

ขอบคุณ ภาพและข้อมูล จาก


เผยหลักฐานใหม่ "หน่วย 731" อดีตน่าสะพรึงที่ญี่ปุ่นไม่ต้องการพูดถึง




ฟูยูโกะ นิชิซาโตะ (Fuyuko Nishisato) นักเขียนชาวญี่ปุ่นออกหนังสือชื่อว่า “เบื้องหลังดาบปลายปืนและลวดหนาม: ความลับหน่วย 731 ของกองทัพญี่ปุ่น” ซึ่งเป็นหลักฐานชิ้นใหม่เกี่ยวกับโครงการที่หน่วย 731 (Unit 731) ของกองทัพญี่ปุ่นทดลองอาวุธเชื้อโรคกับเชลยศึกต่างชาติในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

หน่วย 731 เป็นฐานลับของญี่ปุ่นที่วิจัยอาวุธสงครามชีวภาพและอาวุธเคมี ก่อตั้งเมื่อปี 1935 ที่เมืองฮาร์บิน

ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 มีทหารอย่างน้อย 200,000 นายของกองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตรโดนกองทัพญี่ปุ่นจับตัวเป็นเชลย

เอกสารจากหอจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐอเมริกาชี้ว่า เดือนมกราคม 1945 เชลยศึกจำนวน 2,019 รายจากกองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตรถูกกักตัวอยู่ในค่ายกักกันเมืองเสิ่นหยาง มณฑลเหลียวหนิง ประเทศจีน เชลยเหล่านี้เป็นทหารของสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร แคนาดา ออสเตรเลีย ฮอลแลนด์ และฝรั่งเศส
นิชิซาโตะซึ่งเคยเป็นนักข่าวมาก่อนบอกกับสำนักข่าวซินหัวว่า เธอไปจีนมามากกว่า 30 ครั้งนับตั้งแต่ปี 1997 เพื่อรวบรวมหลักฐาน เธอยังได้สัมภาษณ์อดีตสมาชิกหน่วย 731, แพทย์ที่เคยร่วมมือในการทดลอง, นักวิทยาศาสตร์ และทหารผ่านศึกชาวต่างชาติที่คาดว่าเป็นผู้รอดชีวิตจากการทดลองอาวุธชีวภาพ

ชิมาดะ ซึเนซึกิ อดีตสมาชิกหน่วย 731 เผยข้อมูลว่า ในการทดสอบเชื้อโรคของโรคบิด แพทย์จะนำเชื้อโรคมายังค่ายกักกันที่เสิ่นหยาง ใส่เชื้อโรคลงในน้ำดื่มและป้อนให้เชลยศึก หลังจากนั้นแพทย์จะชำแหละศพเพื่อบันทึกอาการของโรค

นอกจากนี้ นิชิซาโตะยังได้เอกสารซึ่งเคยใช้เป็นหลักฐานในการพิจารณาคดีที่โตเกียวหลังสงครามยุติ
จากข้อมูลของเอกสารหมายเลข 3113 อุเมะสึ โยชิจิโระ นายพลท่านหนึ่งของกองทัพญี่ปุ่น ออกคำสั่งให้แพทย์ของกองทัพ และเพื่อปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว หน่วย 731 จึงส่งทหาร 30 นายไปรับอุปกรณ์มายังค่ายกักกันในเสิ่นหยางเพื่อทำการทดลองเชื้อโรคโรคบิด

นิชิซาโตะยังได้พบอดีตเชลยศึกชาวอเมริกันนามว่าแฟรงก์ เจมส์ ซึ่งบอกกับเธอว่า เขาและเชลยศึกคนอื่นๆ ต้องช่วยกันขนย้ายศพของเชลยศึกที่เสียชีวิตมายังโต๊ะชันสูตร แพทย์ญี่ปุ่นจะเริ่มด้วยการผ่าเปิดหน้าอก แล้วผ่ากะโหลกศีรษะ จากนั้นแพทย์จะเก็บตัวอย่างสมองและเอาอวัยวะภายในออกมา

“หลักฐานบ่งชี้ว่า กองทัพญี่ปุ่นไม่ได้ปฏิบัติตามอนุสัญญาเจนีวาว่าด้วยการปฏิบัติต่อเชลยศึก (Geneva Convention relative to the Treatment of Prisoners of War)” นิชิซาโตะกล่าว

หวังเถี่ยจวิน ผู้แปลหนังสือเล่มนี้เป็นภาษาจีน และเป็นรองผู้อำนวยการศูนย์ญี่ปุ่นศึกษา มหาวิทยาลัยเหลียวหนิง เน้นย้ำว่าหนังสือเล่มนี้ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกของเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งยังมีเอกสารและรูปถ่ายจำนวนมากที่ได้รับการเผยแพร่เป็นครั้งแรก หนังสือฉบับภาษาอังกฤษก็กำลังจะตีพิมพ์ในเร็วๆ นี้
ก่อนหน้านี้นิชิซาโตะเคยร่วมการผลิตสารคดีเกี่ยวกับหน่วย 731 ของช่องบีบีซี “ฉันค้นคว้าประวัติศาสตร์ที่แท้จริงด้วยวิธีการทางวิชาการ” เธอกล่าว “เชลยศึกส่วนใหญ่เสียชีวิตไปแล้ว ดังนั้นสารคดีจึงมีคุณค่าอย่างยิ่ง"
“ประวัติศาสตร์ควรได้รับการอนุรักษ์ เพื่อให้ชนรุ่นหลังของเราได้ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นในอดีต และสำนึกในความโหดร้ายของสงคราม” เธอกล่าว

เมื่อเดือนที่แล้ว สารคดีที่จัดฉายโดยช่องเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นทำให้เกิดการถกเถียงอย่างร้อนแรงในสังคมญี่ปุ่น และมีการเรียกร้องให้มีการสำนึกต่อประวัติศาสตร์สงคราม

ในประเทศญี่ปุ่น น้อยมากที่จะมีการกล่าวถึงเรื่องหน่วย 731 บรรดาเจ้าหน้าที่รัฐก็พยายามจะปกปิดและปฏิเสธประวัติศาสตร์ส่วนดังกล่าว

“นักการเมืองญี่ปุ่นไม่ได้ตระหนักถึงทัศนคติของประชาคมนานาชาติที่มีต่อญี่ปุ่นนัก” ชินิซาโตะกล่าว “ฉันจะห่วงอนาคตของญี่ปุ่นมากหากนี่เป็นความคิดกระแสหลักของเจ้าหน้าที่รัฐบาล ถ้าหากว่าหนังสือของฉันจะช่วยเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ได้บ้าง ฉันจะรู้สึกเป็นเกียรติมาก”


The Rhythm of China.
15.09.2017

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

23.10.2560 เขื่อนซานเสียต้าป้า (三峡大坝) หรือเขื่อนสามผา ซึ่งจัดเป็นเขื่อนอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ได้ดำเนินการทดสอบกักเก็บน้ำจนเสร็จสิ้น โดยระดับน้ำภายในอ่างเก็บน้ำที่มีความจุเต็มอัตรา 39,300 ล้านลูกบาศก์เมตรได้แตะขีดสูงสุดที่ 175 เมตรเมื่อวันเสาร์ (21 ต.ค.2560) ที่ผ่านมา

04.10.2560 เหตุใดองุ่นที่ปลูกในเมืองถูหลู่ฟานของซินเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงหวานกว่าที่อื่น?

06.06.2561 เต่าดาว 500 ตัวเกิดใน Minsontaung Wildlife Sanctuary or Minzontaung Wildlife Sanctuary ตำบล.นว่าโท่จี้ อำเภอ.มยีจาน ภูมิภาคมัณฑะเลย์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา.